Việc chúng ta sắp sửa bước sang tháng hai không có nghĩa là đã quá muộn để lên kế hoạch marketing cho cả năm. Đồng tác giả cuốn Guerrilla Marketing in 30 Days(Marketing du kích trong 30 ngày) với tôi, Jay Levinson, cho biết có hai thời điểm thích hợp nhất để xây dựng kế hoạch marketing: ngay bây giờ hoặc ngay khi khởi nghiệp. Vì chúng ta không thể quay ngược thời gian, hãy tập trung nói về hiện tại.
Một bản lịch trình marketing không cần phải cầu kỳ. Tôi khuyên bạn sử dụng một ma trận trên bảng biểu đơn giản. Trên hàng ngang đầu tiên, tôi đặt các đầu đề cho các cột đại diện cho các tháng trong năm. Trên cột dọc đầu tiên tính từ bên trái tôi liệt kê từng sáng kiến, sự kiện hay hoạt động marketing riêng lẻ mà tôi sẽ áp dụng trong suốt năm kế hoạch.
Ví dụ, nếu tôi dự định ra thông cáo báo chí hai tháng một lần bắt đầu từ tháng hai, tôi sẽ đặt một chữ X ở các cột tháng Hai, Tư, Sáu, Tám, Mười và Mười Hai. Nếu tôi dự định phát hành bản tin hàng tháng, mỗi cột sẽ có một chữ X cho mục đó.
Bạn làm thế nào để biết nên đặt những hoạt động nào vào lịch trình của mình? Hãy suy nghĩ tìm ra tất cả những ý tưởng marketing phù hợp với năm kế hoạch của công ty mình nhưng bạn cũng nên ghi nhớ rằng bạn không thể làm hết tất cả được. Hãy cân bằng khối lượng công việc marketing với những việc khác cần cho doanh nghiệp. Lên kế hoạch cho những gì bạn có thể hoàn thành chứ không phải là làm nửa chừng. Đồng thời lên kế hoạch những gì bạn cảm thấy thoải mái khi thực hiện, cả về mặt cảm xúc và tài chính. Đặt thứ tự ưu tiên theo tiêu chí đó, sau đó đặt các ý tưởng của bạn vào ma trận.
Sử dụng một lịch trình marketing cho phép bạn làm được bốn điều sau đây với nhiệm vụ marketing của mình:
1. Nó tổ chức, phân loại và đặt thứ tự ưu tiên cho các sáng kiến và hoạt động marketing của bạn.
2. Nó cho phép bạn phát hiện ra các “cụm” hoạt động marketing của mình. Quá nhiều chữ X gần nhau có thể chỉ ra rằng bạn cần phải trải rộng các hoạt động của mình. Mặc dù vậy người ta vẫn thường chấp nhận việc có những cụm hoạt động tự nhiên, xảy đến do tính thời vụ của lĩnh vực kinh doanh mà bạn theo đuổi và thói quen mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn, có nhiều hãng bán lẻ marketing rất rầm rộ vào quý ba và tập trung các hoạt động marketing lại với nhau vì tính trước đến mùa nghỉ lễ vào quý bốn.
3. Nó giúp bạn phát hiện ra những khoảng trống trong hoạt động marketing. Quá nhiều thời gian ở giữa các chữ X trong hoạt động của bạn sẽ khiến khách hàng và những khách hàng tiềm năng không được đả động tới. Mục tiêu của bạn khi làm marketing là khiến cho mọi người nghĩ đến mình trước tiên. Chìa khóa ở đây là sự kiên định cũng như lặp đi lặp lại. Đừng để có những khoảng trống trong marketing.
4. Nó cho phép bạn dễ dàng đánh giá công việc marketing của mình hơn.
Đó là tất cả những gì cần biết về lập kế hoạch marketing với lịch trình marketing. Hãy làm những gì có hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Lập kế hoạch hàng quý nếu như vậy bạn cảm thấy dễ làm việc hơn là hàng tháng. Một khi bạn đã hoàn tất kế hoạch marketing, hãy cập nhật nó thường xuyên, cũng như việc trả các hóa đơn của bạn vậy. Marketing nhất quán sẽ mang lại thắng lợi. Marketing nhất quán có kế hoạch với công tác thực thi hiệu quả còn mang lại thắng lợi rực rỡ hơn. Và nếu bạn đã không tiến hành việc này ngay khi mở công ty, hãy bắt đầu ngay bây giờ.
Al Lautenslager là chuyên gia hướng dẫn về ‘Marketing du kích” tại Entrepreneur.com và là một chuyên gia tư vấn về quan hệ công chúng và marketing đã đạt giải thưởng đồng thời là chuyên gia tiếp thị bằng thư trực tiếp. Anh cũng là chủ tịch của Market For Profits, một hãng tư vấn marketing có trụ sở tại Chicago. Hai cuốn sách gần đây nhất của anh là Guerrilla Marketing in 30 Days (Marketing du kích trong 30 ngày) và The Ultimate Guide to Direct Marketing (Hướng dẫn marketing trực tiếp.)